KỸ THUẬT AN TOÀN KHI PHUN HOÁ CHẤT DIỆT CÔN TRÙNG

Hóa chất diệt côn trùng là chất độc dùng để diệt côn trùng truyền bệnh như, ruồi, muỗi, gián, chấy rận, ve… Vì thế một hóa chất được chọn cần không độc đối với người và động vật khi được áp dụng các biện pháp an toàn.

Hầu hết các hóa chất gây độc bằng đường tiêu hóa và đường tiếp xúc qua da. Hóa chất cũng đôi khi gây độc bằng đường không khí khi đang phun, nguy cơ thêm vào đó là chúng có thể làm ô nhiễm nguồn nước uống, thức ăn, hoặc đất.

Các biện pháp an toàn cần được áp dụng ngay cả khi chuyên chở, kho và mang vác. Các dụng cụ phun (hoặc tẩm), dụng cụ đong, pha hóa chất cần thường xuyên súc rửa và bảo trì để phòng hóa chất rò rỉ. Nhân công khi sử dụng và tiếp xúc với hóa chất cần được tập huấn về vấn đề an toàn hóa chất.

Một số kĩ thuật an toàn khi phun hóa chất diệt côn trùng:

  1. Những bộ phận vỡ của bình bơm cần tháo khỏi thân bình bơm, những dụng cụ rò rỉ cần sửa chữa ngay, nếu cần có thể thay thế, tránh để hóa chất vương vào mắt.
  2. Người và động vật nuôi phải tránh xa khu vực phun thuốc trong và sau thời gian phun thuốc tối thiểu 30 phút mới cóthể vào nơi đã được phun thuốc.
  3.  Khu vực nấu ăn, nơi để thức ăn, nước uống cần được dọn gọn gàng và che đậy kín bằng tấm nhựa, hay dọn ra ngoài khu vực phun thuốc.
  4. Hóa chất được phun một cách cẩn thận đúng liều lượng quy định, các vị trí cần được phun là trên tường, đồ gỗ, gầm giường, ghế, các chỗ kề sát với tường, cần thận trọng tránh bỏ sót.
  5. Sau khi phun không nên tựa vào tường, quần áo và dụng cụ phun, trang phục bảo hộ cần được giặt, rửa sạch sẽ ngay.
  6. Đối với hóa chất dạng photpho hữu cơ hay carbamat người trực tiếp phun không được tiếp xúc  làm việc 5 – 6 giờ/ngày và nên được thử men cholinesterase hàng tuần để theo dõi sự thay đổi của men này. Nếu thấp hơn so với mức bình thường thì cần phải ngừng tiếp xúc với hóa chất.

(Theo tài liệu “Kỹ năng nhận biết và phòng chống côn trùng gây bệnh, gây hại” của Viện Sốt Rét – Kí sinh trùng – Côn trùng trung ương)

CÔNG TY CỔ PHẦN KINGVINA

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *